Hội nghị "Liên kết phát triển dịch vụ logicstics Hải Phòng"

Thứ năm, 23-04-2021 | 2:43:45 +07:00

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức Hội nghị “Liên kết phát triển dịch vụ logicstics Hải Phòng” vào sáng nay 23/4 tại TP Hải Phòng.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng; TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp trên cả nước.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VBA)

Hải phòng có vị trí địa lý thuận lợi là cửa chính ra biển của cả khu vực phía Bắc, có vị trí chiến lược, đóng vai trò đặc biệt quan trọng để phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả miền Bắc, trong hợp tác "Hai hành lang - Một vành đai kinh tế" giữa Việt Nam - Trung Quốc và hội nhập với khu vực, quốc tế.

TP Hải Phòng còn là địa bàn có mối quan hệ chiến lược với các cực tăng trưởng lớn trong vùng Đông Á và Đông Nam Á; có hệ thống cảng với lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất khu vực phía Bắc và đứng thứ hai toàn quốc. Năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên địa bàn thành phố đạt gần 143 triệu tấn, tăng 10,58% so với cùng kỳ năm 2019.

Hải Phòng với hệ thống hạ tầng giao thông khá đồng bộ với Cảng cửa ngõ quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; hệ thống đường sắt quốc gia, đường thủy nội địa phù hợp với phương thức vận tải thương mại quốc tế, TP Hải Phòng hoàn toàn đủ điều kiện để có thể phát triển thành trung tâm logistics quốc tế.

Những năm qua, TP Hải Phòng luôn chú trọng đầu tư, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong đó, hạ tầng logistics như: đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, cao tốc ven biển Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã và đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ.

Hệ thống hạ tầng hỗ trợ logistics của Hải Phòng cũng được đầu tư khá bài bản với những bãi container, kho ngoại quan, kho CFS và lực lượng các loại hình vận tải đa phương thức rất phong phú…

Đặc biệt, Hải Phòng có lợi thế cảng biển với cảng nước sâu Lạch Huyện được xem là “cái rốn” của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đó là nguồn động lực cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Theo định hướng quy hoạch phát triển dịch vụ logistics của TP Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, TP Hải Phòng sẽ phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ trong chuỗi logistics, nhằm nâng cao giá trị dịch vụ logistics đối với mỗi tấn hàng hóa thông qua các cảng.

Cụ thể, giai đoạn 2020 - 2030, TP Hải Phòng xây dựng 17 loại hình dịch vụ trong chuỗi hoạt động logistics bao gồm: xếp dỡ, kho bãi hỗ trợ vận tải biển, kho bãi hỗ trợ mọi phương thức vận tải, chuyển phát, đại lý vận tải, đại lý thủ tục hải quan, dịch vụ khác, hỗ trợ bán buôn, vận tải dịch vụ biển, vận tải dịch vụ đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không, vận tải đa phương thức, kiểm định, dịch vụ hỗ trợ vận tải…

Mục tiêu đã đề ra, tuy nhiên, ngành cung ứng dịch vụ logistics Hải Phòng đang gặp những rào cản cho sự phát triển. Trong đó, công tác liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp logistics cũng như liên kết trong vùng chưa mạnh… Hệ thống các doanh nghiệp như cảng biển, kho bãi, vận tải còn nhỏ lẻ, hoạt động manh mún, tự phát, chưa tìm được tiếng nói chung dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, giảm hiệu quả tổng thể, chưa chuỗi cung ứng lạnh. Hải Phòng cũng chưa có những đội tàu vận tải biển quốc tế đủ mạnh, nguồn nhân lực cung cấp cho logistics còn thiếu…

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức Hội nghị “Liên kết phát triển dịch vụ logicstics Hải Phòng” vào sáng ngày 23/4 tại TP Hải Phòng.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng; TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp trên cả nước.

Hải phòng có vị trí địa lý thuận lợi là cửa chính ra biển của cả khu vực phía Bắc, có vị trí chiến lược, đóng vai trò đặc biệt quan trọng để phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả miền Bắc, trong hợp tác "Hai hành lang - Một vành đai kinh tế" giữa Việt Nam - Trung Quốc và hội nhập với khu vực, quốc tế.

TP Hải Phòng còn là địa bàn có mối quan hệ chiến lược với các cực tăng trưởng lớn trong vùng Đông Á và Đông Nam Á; có hệ thống cảng với lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất khu vực phía Bắc và đứng thứ hai toàn quốc. Năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên địa bàn thành phố đạt gần 143 triệu tấn, tăng 10,58% so với cùng kỳ năm 2019.

Hải Phòng với hệ thống hạ tầng giao thông khá đồng bộ với Cảng cửa ngõ quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; hệ thống đường sắt quốc gia, đường thủy nội địa phù hợp với phương thức vận tải thương mại quốc tế, TP Hải Phòng hoàn toàn đủ điều kiện để có thể phát triển thành trung tâm logistics quốc tế.

Những năm qua, TP Hải Phòng luôn chú trọng đầu tư, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong đó, hạ tầng logistics như: đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, cao tốc ven biển Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã và đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ.

Hệ thống hạ tầng hỗ trợ logistics của Hải Phòng cũng được đầu tư khá bài bản với những bãi container, kho ngoại quan, kho CFS và lực lượng các loại hình vận tải đa phương thức rất phong phú…

Đặc biệt, Hải Phòng có lợi thế cảng biển với cảng nước sâu Lạch Huyện được xem là “cái rốn” của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đó là nguồn động lực cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Theo định hướng quy hoạch phát triển dịch vụ logistics của TP Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, TP Hải Phòng sẽ phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ trong chuỗi logistics, nhằm nâng cao giá trị dịch vụ logistics đối với mỗi tấn hàng hóa thông qua các cảng.

Cụ thể, giai đoạn 2020 - 2030, TP Hải Phòng xây dựng 17 loại hình dịch vụ trong chuỗi hoạt động logistics bao gồm: xếp dỡ, kho bãi hỗ trợ vận tải biển, kho bãi hỗ trợ mọi phương thức vận tải, chuyển phát, đại lý vận tải, đại lý thủ tục hải quan, dịch vụ khác, hỗ trợ bán buôn, vận tải dịch vụ biển, vận tải dịch vụ đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không, vận tải đa phương thức, kiểm định, dịch vụ hỗ trợ vận tải…

Mục tiêu đã đề ra, tuy nhiên, ngành cung ứng dịch vụ logistics Hải Phòng đang gặp những rào cản cho sự phát triển. Trong đó, công tác liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp logistics cũng như liên kết trong vùng chưa mạnh… Hệ thống các doanh nghiệp như cảng biển, kho bãi, vận tải còn nhỏ lẻ, hoạt động manh mún, tự phát, chưa tìm được tiếng nói chung dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, giảm hiệu quả tổng thể, chưa chuỗi cung ứng lạnh. Hải Phòng cũng chưa có những đội tàu vận tải biển quốc tế đủ mạnh, nguồn nhân lực cung cấp cho logistics còn thiếu…

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: VBA)

(Tiếp tục cập nhật)


Thành viên

Đối tác

0.07595 sec| 1452.273 kb